top of page
  • Writer's pictureปราโมทย์

เทคนิคการถ่ายภาพ ในสภาวะแสงจัดตอนกลางวัน


1. มองหาที่ร่ม

หาที่ร่มเช่นใต้ต้นไม้ หรือร่มเงาอาคารต่างๆ มันช่วยให้แสงนุ่มลง และเหมาะสำหรับวัตถุที่มีสี และรูปร่างที่น่าสนใจ เข่นดอกไม้

2.มองหาเงา

Subject ที่มีรูปร่างน่าสนใจจะให้เงาที่น่าสนใจ เมื่อแสงจัด เงาก็จะเห็นได้ชัด พยายามหาเงาที่น่าสนใจ บางครั้งไม่จำเป็นต้องเอา subject มาอยู่ในภาพ เงาจะชวนให้ภาพของคุณดูลึกลับน่าหลงใหล ผู้ชมสามารถจินตนาการต่อได้

3. มองหาเงาสะท้อนในน้ำ

เมื่อไหร่ที่ subject โดนแสงแสงจัดส่องอยู่ และใกล้ๆมีแหล่งน้ำ คุณจะได้เงาสะท้อนที่สว่างชัด subject ควรมีรูปร่างและสีสันที่น่าสนใจ และบางครั้งคุณไม่จำเป็นต้องเอา subject มาอยู่ในภาพก็ได้ (เอาแค่เงาสะท้อน) และบางครั้งภาพสะท้อนน้ำอาจทำให้เกิดภาพ abstract ที่น่าสนใจได้เช่นกัน

4. ใช้เวลาในการสำรวจ

หากไม่มี subject ให้ถ่ายจริงๆ ก็ใช้เวลาเดินสำรวจสถานที่เผื่อจะมาถ่ายครั้งหน้า หรือถ่ายแสงเย็น หา subject สวยๆ ใช้เวลาในการลองถ่ายในมุมมองที่แตกต่างกันออกไป หามุมที่มี impact มากที่สุด จากนั้นก็วาดภาพหรือจดบันทึกมุมเหล่านั้นเอาไว้ และกลับมาช่วงเช้ามืด และถ่ายตอน golden hour ตามที่ได้วาดหรือบันทึกไว้ และคุณจะขอบคุณตัวเองสำหรับการวางแผนล่วงหน้านี้

5. พักผ่อน

หากด้านบนทั้งหมดที่กล่าวมาไม่ได้ผล ก็ใช้เวลานี้พักทำความสะอาดอุปกรณ์ โอนถ่ายภาพ วางแผน หรือค้นหาข้อมูลต่างๆ หรือนอนเพื่อที่มีแรงไปถ่ายแสงเย็น ถ่ายดาว ถ่ายแสงเช้า ต่อไป

เครดิต : https://fotofaka.com/photograph-harsh-midday-sun/

0 comments
bottom of page