top of page
  • Writer's pictureปราโมทย์

วิธีถ่ายภาพในเวลากลางคืนโดยไม่ใช้ขาตั้งกล้อง และใช้ Photoshop ช่วยเล็กน้อย


ในบทความนี้ Serge Ramelli จะแสดงให้คุณเห็นว่าเราสามารถถ่ายภาพในเวลากลางคืนได้อย่างอัศจรรย์โดยที่ไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้องและมีความหยาบของภาพ (Grain)ไม่มากนัก

ภาพนี้ ผมได้ถ่ายที่ Academia Bridge เมืองวานิช ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับการเก็บแสงอาทิตย์ตกดิน มีช่างภาพจำนวนมากที่ถ่ายรูปโดยใช้ long exposure ซึ่งผมคงไม่สามารถถ่ายโดยไม่ใช้ขาตั้งกล้องได้ ซึ่งผมตั้งค่ากล้อง f/4 Shutter Speed 1/10 และ ISO 1250

การตั้งค่าแบบนี้จะทำให้เรือหยุดนิ่งและน้ำยังคงสวยและดูนิ่ง แต่สิ่งเหล่านี้ทำให้ผมรู้สึกมีความสุขกับแสงสะท้อนในน้ำได้จริงๆ แต่มันไม่ยังไม่สุด ถ้าผมใช้เทคนิค long exposure กับแสงที่สะท้อนในน้ำ ก็จะทำให้เกิดแสงที่ฟุ้งใหญ่ ซึ่งทำให้เห็นความแตกต่างชัดเจนมาก ซึ่งผมไม่ชอบแบบนี้เลย

ภาพจะเป็นแบบข้างล่างนี้ :

ความสุดขั้ว

ผมจะขออนุญาตแสดงให้คุณเห็นกรณีที่สุดขั้วนี้

สำหรับภาพข้างบนนี้ ผมได้ใช้เลนส์ซูมที่ระยะกว้างที่สุดที่ผมสามารถเปิดรู้รับแสงได้ที่ f/5.6 ความเร็วชัตเตอร์ 1/25 ISO 2500 และผมจะตั้งค่าที่โหมด high speed burst คือการถ่ายภาพรัวต่อเนื่องแบบเร็ว แต่การใช้ ISO 2500 เกิด Noise มากมาย ดังนั้นผมจะขอแสดงวิธีการรีทัชภาพวิธีของผมอย่างง่ายให้ดู

ซึ่งคุณจะเห็นว่ามันเห็นทั้ง Noise และ grain มากมาย

แม้ว่าผมจะลองใช้การลด noise (Noise reduction) แต่ก็ไม่ได้ทำให้ดูดีขึ้นสักเท่าไหร่

การแก้ปัญหา

ดังนั้นในสถานการณ์แบบนี้ควรจะเลือกการถ่ายแบบต่อเนื่อง (Continuous Shouting mode) ผมได้ถ่ายไว้ห้ารูป จากนั้นคลิกรวมภาพ Sync, Check All, แล้วเลือก synchronize

สิ่งที่คุณต้องทำคือ คลิกขวาแล้วเลือก Edit In > Open as Layers in Photoshop

และตอนนี้เราเปิดรูปมาใน Photoshop แล้ว คุณสามารถเห็นแต่ละรูปในแต่ละ layer ของแต่ละรูป เลือกรูปทั้งหมดแล้วไปที่ Edit > Auto-Align Layers

คุณสามารถคลิกที่ auto ที่คุณถ่ายภาพโดยใช้มือถ่าย มันสำคัญมากที่จะต้องใช้ layer aligned ทั้งหมด ซึ่งตรงนี้คุณจะสามารถเลือก layer ทั้งหมดได้อีกครั้ง คลิกขวา แล้วเลือก Convert to Smart Object

จากนั้นคุณเลือกที่เมนู Layer และไปที่ Layer > Smart Object > Stack Mode > Median

สิ่งที่กำลังทำใน Photoshop นี้เป็นการตรวจดู pixels ของภาพหนึ่งไปยังภาพอื่นๆ จากนั้นจะลบส่วนที่เป็น noise ออกไป และคนบางส่วนในภาพก็จะถูกลบออกไปด้วย เยี่ยมไปเลยใช่ไหม คุณสามารถเห็นภาพก่อนและหลังได้ดังภาพข้างล่างนี้

หลังจากการที่ทำเทคนิคนี้แล้ว คุณจะสามารถเห็นน้ำที่สวยมากขึ้นและเกือบจะไม่มี noise ให้เห็นในภาพแล้ว

ภาพก่อน

ภาพก่อน

สรุป

วิธีที่ดีสำหรับการเลี่ยงการเกิด Noise ในสภาวะแสงน้อยโดยที่คุณไม่มีขาตั้งกล้อง พบจะขอสรุปสิ่งที่สำคัญมีดังนี้

1. ตั้งค่ากล้องเป็นแบบถ่ายภาพต่อเนื่องแบบรัว (Continuous Shooting Mode (burst)) 2. เปิดรูรับแสงกว้างที่สุดเท่าที่ทำได้ f/2.8 หรือ f/4 3. ตั้งค่า Shutter speed ประมาณ 1/30 และ ISO อยู่ระหว่าง 2000-3000 4. เลือกภาพอย่างน้อย 5 ภาพ 5. นำภาพแรกมารีทัช โดย sync edit เข้ากับภาพอื่น โดยใช้โปรแกรม Lightroom 6. เปิดภาพทั้งหมดแบบ layer ของแต่ละภาพใน photoshop 7. เลือก align รูปหรือ layers 8. เลือก layer ทั้งหมด แล้ว convert to Smart Objects. 9. เลือก Layer > Smart Object > Stack Mode > Median

เครดิต : https://fotofaka.com/night-time-without-tripod/

0 comments
bottom of page